การตรวจสอบคุณภาพหน้าจอ (Display) ด้วยอัตราส่วนความคมชัด (Contrast ratio)

แชร์หน้านี้

อัตราส่วนความคมชัด (contrast ratio) คือหนึ่งในพารามิเตอร์ที่สำคัญในหน่วยวัดคุณภาพความแตกต่างของความสว่างระหว่างหน้าจอที่แสดงความสว่างสูงสุดในหน้าจอขาวและดำ

อัตราส่วนความคมชัด (contrast ratio) ที่สูงนั้นย่อมดีกว่า เนื่องจาก จอภาพที่มีค่า contrast ratio สูงๆ จะสามารถแสดงภาพได้ลึกและสมจริง ในขณะที่จอภาพที่มีค่า contrast ratio ต่ำๆ จะให้ภาพที่ไม่ดำสนิท ไม่มีมิติ เมื่ออยู่ภายใต้สภาวะที่มีแสงสว่างมาก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหน้าจอมีค่า contrast ratio เท่ากับ 5,000 ต่อ 1 หมายความว่า ภาพจะแสดงความสว่างของสีขาวมากกว่าสีดำ 5,000 เท่าและจะสามารถแสดงค่าการแสดงผลของหน้าจอได้ดีแม้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้า

               เพื่อที่จะตรวจสอบคุณภาพของอัตราส่วนความคมชัดของหน้าจอ จำเป็นจะต้องใช้กระดานลายตาราง (checkerboard) และเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำสูงในการตรวจสอบ โดยจะทำการวัดที่ตรงกึ่งกลางของตารางลายสีขาวและตามด้วยกึ่งกลางของตารางลายสีดำ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ยิ่งขนาดของตารางเล็กลง จะทำให้ค่าอัตราส่วนความคมชัดมีค่าต่ำ และนอกจากนี้ ค่าอัตราส่วนความคมชัดยังขึ้นอยู่กับระดับความสว่างของส่วนที่มืดที่สุด

              Konica Minolta Color Analyzer CA-410 เครื่องมือวัดความสว่างที่สามารถได้ในช่วงความสว่างตั้งแต่ 0.001 ถึง 5,000 แคนเดลาต่อตารางเมตร (cd/m2) ซึ่งเป็นช่วงของความสว่างต่ำไปจนถึงความสว่างที่สูง

    หากต้องการความช่วยเหลือในการพัฒนาและกระบวนการจัดการสีและแสงของคุณหรือพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสีและแสงของเรา 

    ให้เราช่วยคุณในการเลือกวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับความต้องการในการวัดของคุณสามารถติดต่อเพื่อข้อมูลหรือคำแนะในการกำหนดขั้นตอนการวัดค่าสีและแสงเพิ่มเติมได้ที่

ได้ที่อีเมล [email protected]

เบอร์ 02-361-3730 หรือ 092-384-4664 

Line : https://lin.ee/6cpcTtD หรือสแกน QR code ด้านข้างนี้ค่ะ

สามารถติดตามช่องYoutubeของเราเพื่อรับชมวิดีโอการสาธิตเครื่องมือ และการแนะนำการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องวัดสี