เลือกภาชนะใส่ตัวอย่างให้เหมาะกับตัวอย่างสำหรับงานวัดสี

แชร์หน้านี้

          เครื่องวัดสีเป็นเป็นเครื่องมือวัดที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งภาคอุตสาหกรรมหรืองานวิจัยด้านต่างๆ ซึ่งตัวอย่างที่วัดสี ก็มีความหลากหลายยิ่งกว่า ทั้งสถานะและลักษณะทางกายภาพของตัวอย่าง การเลือกใช้ภาชนะใส่ตัวอย่างมีเกณฑ์การเลือกที่สอดคล้องกับการเลือกเครื่องวัดสี

         สำรวจลักษณะตัวอย่าง ความโปร่งแสง / ทึบแสง หรือลักษณะตัวอย่างเป็น ของเหลว ของแข็ง รวมไปถึงขนาดของตัวอย่าง ยกตัวอย่างเช่น เม็ดพลาสติก, ผงเครื่องปรุงต่างๆ, แป้ง, ครีม, ซอส, น้ำ หรือของเหลวอื่นๆ ตัวอย่างเหล่านี้จำเป็นต้องวัดผ่านภาชนะใส่ตัวอย่าง เพื่อผลที่ถูกต้องแม่นยำและป้องกันความเสียหายต่อเครื่องวัดสี ในกรณีที่ตัวอย่างหกหรือล่วงหล่น เข้าไปภายในตัวเครื่องวัดสี

ในปัจจุบันอาจจะมีหลายท่านที่ใช้ ถุงพลาสติกใส่ตัวอย่างแล้ววัดสีตัวอย่างผ่านถุงพลาสติกนั้น แม้จะสามารถทำได้แต่เป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมเท่าไรนัก หากต้องการค่าสีที่ถูกต้องแม่นยำ เนื่องจากถุงพลาสติกแต่ละชิ้น มีความหนา ความใส หรือแม้แต่เฉดสีต่างกัน หากกำลังคิดว่า “งั้นก็ใช้ถุงจากห่อเดียวกัน lotผลิตเดียวกัน” แต่ถุงเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ใช้แล้วทิ้ง เมื่อหมดถุงเหล่านั้นก็ไม่ได้เหมือนกัน หากจะทำความสะอาดล้างถุง แน่นอนว่าคราบหรือรอยของถุงจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการวัดอย่างแน่นอน

        หากไม่ใช้พลาสติก ส่วนใหญ่จะนิยมใส่ใน Petri dish หรือ Glass Cell แต่ก็มีสิ่งที่ควรระวังเป็นอย่างมาก คือ Petri dish หรือ Glass Cell ที่ใช้จะต้องเกิดการสะท้อนหรือเกิดการหักเหของแสง เมื่อแสงจากเครื่องวัดสีตกกระทบ และเดินทางผ่านตัวกลางที่เป็นแก้วนั้น  Petri dish หรือ Glass Cell ทั่วไปอาจจะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการวัดค่าสี ทำให้ไม่ได้มีการควบคุมในเรื่องนี้ แล้วอุปกรณ์แบบไหนที่เหมาะกับการใส่ตัวอย่างสำหรับการวัดสี

ตัวอย่างการเลือกใช้ภาชนะใส่ตัวอย่างที่ถูกต้อง

Powdered sample holder set 

สำหรับวัดตัวอย่างประเภทเม็ดและผง มีฐานยึดจับตัวเครื่องวัดสีให้มั่นคง อีกทั้งง่ายต่อการเตรียมตัวอย่างและการวัดค่าสี  การใช้ Powdered sample holder set ยังช่วยป้องกันไม่ให้ตัวอย่างที่เป็นผงฝุ่นเข้าไปภายในตัวเครื่อง ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานเครื่องลดต่ำลง

Granular Attachment

ใช้สำหรับวัดตัวอย่างประเภทเม็ดและผง โดยแสงจะเดินทางผ่าน Low Reflectance Glass  ซึ่งผลิตจากแก้วคุณภาพสูงใช้สำหรับงานวัดสีโดยเฉพาะ  ซึ่งจะไม่สะท้อนหรือหักเหแสง ทำให้ค่าสีที่วัดได้มีความแม่นยำและถูกต้อง ตัว Low Reflectance Glass ช่วยป้องกันไม่ให้ตัวอย่างที่เป็นผงฝุ่นเข้าไปภายในตัวเครื่อง

Petri dish Measurement set

เครื่องวัดสีแบบพกพา หากต้องการวัดค่าสีของตัวอย่างของเหลวทึบแสง จำเป็นต้องใส่ Petri dish สำหรับ Petri dish Measurement set เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้เครื่องวางแนวตั้งอย่างมั่นคงและป้องกันไม่ให้ Petri dish ล่วงตกระหว่างใช้งาน

Trans reflectance measurement set

เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับเครื่องวัดสีแบบพกพาเมื่อต้องการวัดตัวอย่างของเหลวที่โปร่งแสง  จำเป็นต้องใช้ Glass cell ใส่ตัวอย่าง แต่ด้วยตัวอย่างที่โปร่งแสงจำเป็นต้องมีฉากมารับแสงที่ส่อง เนื่องจากเครื่องวัดสีถูกออกแบบมาในลักษณะการวัดแบบสะท้อน  Trans reflectance measurement set ควบคุมปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อการวัด Cell Holder และ MC stand ช่วยให้ตัวเครื่องวัดสีจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่มั่นคง ลดความเสียงที่จะเกิดความเสียหายจากตัวอย่างของเหลวไหล่เข้าสู่เครื่อง

    หากต้องการความช่วยเหลือในการพัฒนาและกระบวนการจัดการสีและแสงของคุณหรือพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสีและแสงของเรา 

    ให้เราช่วยคุณในการเลือกวิธีการและเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับความต้องการในการวัดของคุณสามารถติดต่อเพื่อข้อมูลหรือคำแนะในการกำหนดขั้นตอนการวัดค่าสีและแสงเพิ่มเติมได้ที่

ได้ที่อีเมล [email protected]

เบอร์ 02-361-3730 

Line : https://lin.ee/6cpcTtD หรือสแกน QR code ด้านข้างนี้ค่ะ

สามารถติดตามช่องYoutubeของเราเพื่อรับชมวิดีโอการสาธิตเครื่องมือ และการแนะนำการแก้ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องวัดสี