สีเมล็ดกาแฟมีผลต่อกลิ่นหอมของกาแฟ

แชร์หน้านี้

กลิ่นหอมของกาแฟเป็นเกณฑ์ที่สำคัญที่สุดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกของผู้บริโภคกาแฟ การคั่วเมล็ดกาแฟจะช่วยทำให้มีกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟออกมา ในระหว่างที่คั่วกาแฟนั้น

กลิ่นของกาแฟจะค่อยๆเปลี่ยนไปจากกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้เป็นกลิ่นหอมที่ถูกเผาไหม้เมื่อเมล็ดมีสีเข้มขึ้น เพื่อให้ได้กลิ่นหอมที่ต้องการ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบสีเมล็ดกาแฟอย่างระมัดระวัง

การตรวจสอบสีเมล็ดกาแฟสามารถทำได้โดยใช้สายตาหรือใช้เครื่องวัดสี

ซึ่งวิธีการตรวจสอบด้วยสายตานั้นจะขึ้นอยู่กับการรับรู้สีของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันและหากคั่วเมล็ดกาแฟในปริมาณมากหรือปริมาณการผลิตสูงการตรวจสอบด้วยสายตาจะทำให้ใช้เวลามากเพื่อให้ได้คั่วกาแฟที่ต้องการ

ในขณะที่เครื่องวัดสีนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวัดสีได้อย่างแม่นยำและอ่านค่าเป็นตัวเลขได้จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับการผลิตที่ต้องการควบคุมคุณภาพกาแฟ

ในปัจจุบันมีเครื่องวัดสีมากมายหลายรุ่น แต่รุ่นที่อยากแนะนำสำหรับการวัดสีเมล็ดกาแฟคือ

เครื่องวัดสี Konica Minolta รุ่น CR-410C  ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ผลิตเมล็ดกาแฟโดยเฉพาะสามารถวัดสีได้อย่างเที่ยงตรง โดยใช้ดัชนีกาแฟของสมาคมกาแฟประเทศสหรัฐอเมริกา

The Specialty Coffee Association of America (SCAA) เพื่อวัดสีระดับการคั่วเมล็ดกาแฟ

และมีฟังก์ชั่น pass/fail ตามค่าการยอมรับได้ที่ผู้ใช้สามารถกำหนดได้เองร่วมกับแผนภูมิสของการคั่วกาแฟของสมาคมกาแฟประเทศสหรัฐอเมริกา( SCAA )  ทำให้การวัดสีเมล็ดการแฟโดยใช้ CR-410C ให้ผลการวัดที่แม่นยำและเที่ยงตรงยิ่งขึ้น

เครื่องวัดสี Konica Minolta รุ่น CR-410C

หากสนใจรายละเอียดสามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาฟรีเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการวัดสีและการวัดแสง

ได้ที่อีเมล [email protected]

เบอร์ 02-361-3730 หรือ 092-384-4664 

Line : https://lin.ee/6cpcTtD หรือสแกน QR code ด้านข้างนี้คะ

ัYOUTUBE